คำปราศรัยของพระคาร์ดินัลแฟร์นันโด ฟิโลนี
กับนักบวชชาย-หญิง สามเณร และครูคำสอน
สักการะสถานบุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง สามพราน (กรุงเทพ)
วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 2019
:::: Download ::::
“ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา ทำพิธีล้างบาปให้เขาเดชะพระนามพระบิดา พระบุตร และพระจิต” (มธ. 28: 19)
คุณพ่อ บราเดอร์ ซิสเตอร์ นักบวชชายหญิง และครูคำสอนที่รักทั้งหลาย
พ่อรู้สึกยินดีมากที่ได้มาปราศรัยกับพวกท่านในโอกาสอันน่าชื่นชมนี้ที่ท่านทำการฉลองครบ 350 ปีแห่งการสถาปนามิสซังสยาม (ค.ศ. 1669-2019) เหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้กลายเป็นโอกาสดึที่จะดึงความสนใจของท่านให้คำนึงถึงพันธกิจในการประกาศข่าวดีของพระศาสนจักรในประเทศอันเป็นที่รักของท่าน
ขอให้พ่อเริ่มต้นด้วยพระวาจาของพระผู้ที่เสด็จกลับฟื้นพระชนม์ชีพ “ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา ทำพิธีล้างบาปให้เขาเดชะพระนามพระบิดา พระบุตร และพระจิต"
พระวาจาเหล่านี้ของพระคริสตเจ้าเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็น “พระบัญชาให้โปรดศีลล้างบาป” ของพระเยซูที่มอบไห้ไว้กับบรรดาอัครสาวก (มก. 16: 15-16; ลก. 24: 46-49; ยน. 20: 21-23) ก่อนพระองค์เสด็จขึ้นสวรรค์พระองค์ทรงมีพระบัญชาพิเศษให้พวกเขาทำการประกาศข่าวดีแห่งชีวิตสำหรับทุกคน ดังนั้นจึงเป็นความปรารถนาของพระผู้ไถ่ว่าพันธกิจนี้ควรดำเนินต่อไปในโลกนี้จนสิ้นพิภพ
ในการติดตามพระยุคลบาทของพระเยซูคริสต์ ในการดำเนินพันธกิจการประกาศพระวรสารต่อไป พวกเขาเป็นธรรมทูตชุดแรก อาศัยการเทศนาของพวกเขาการเผยแพร่พระวรสารจึงเริ่มขึ้น ยุคสมัยอัครสาวกจึงกลายเป็นขั้นตอนสำคัญในประวัติศาสตร์แห่งพันธกิจ
ธรรมทูตที่รู้จักกันมากที่สุดในยุคแรกของพระศาสนจักรคือเปาโลแห่งทาร์ซัส การที่เซาโลได้พบกับพระเยซูใกล้เมืองดามัสกัสเป็นจุดหันเหแห่งชีวิตของท่าน “เซาโล” นักเบียดเบียนพระศาสนจักรกลายเป็นเปาโลที่ปวารณาตนเป็นผู้ประกาศข่าวดี ท่านได้มอบการเทศน์พระวรสารกับชาวยิวให้กับคนอื่นในขณะที่ท่านอุทิศตนทำพันธกิจกับชาวโรมัน กรีก มาเชโดเนีย อิลลีเลี่ยน ฯลฯ เปาโลเป็นธรรมทูตคนแรกและยังคงเป็นธรรมทูตผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดเพราะเจตนารมณ์ในการแพร่ธรรมของเขา กิจกรรมแพร่ธรรมมากมายของท่าน รวมถึงการจัดระเบียบพระศาสนจักรต่างๆ เพราะกิจกรรมมากมายของท่านในหมู่ชนที่เลียนแบบฉบับของอัครสาวก ท่านจึงได้รับสมญานามว่าเป็น “อัครสาวกของคนนอกศาสนา”
จากมิติแห่งความเชื่อความปรารถนาเรื่องความร่วมมือในพันธกิจเกิดจากความจริงที่ว่าพระศาสนจักรในโลกโดยธรรมชาติแล้วต้องเปิดประตูสู่ประชากรทุกชาติทุกภาษา พระศาสนจักรจึงกลายเป็นธรรมทูต (Ad gentes, 2) ในการเลียนแบบอัครสาวกพระศาสนจักรมีหน้าที่ประกาศแผนการของพระเจ้าเพื่อความรอดของมนุษย์ทุกคน เหตุผลที่ต้องทำงานธรรมทูตอยู่ที่น้ำพระทัยของพระเจ้าผู้ทรงต้องการให้มนุษย์ทุกคนรอดและได้มารู้จักความจริง (1 ทธ. 2: 4)
เราทุกคนที่อยู่ ณ ที่นี้ต่างก็มีกระแสเรียกร่วมกัน นั่นคือ ติดตามพระคริสตเจ้า ถึงแม้จะในวิถีชีวิต และวิธีแตกต่างกัน เราทุกคนถูกเรียกให้เป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า
เราทุกคนในฐานะที่เป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้าถูกเรียกร้องให้ต้องมีความกล้าหาญเยี่ยงอัครสาวกโดยมีพื้นฐานในพระจิตเจ้าซึ่งเป็นผู้ผลักดันหลักของพันธกิจ
พระบัญชาแห่งศีลล้างบาปของพระเยซูคริสต์มีความหมายพิเศษต่อท่านทุกคนที่รวมตัวกันอยู่ที่นี้ ท่านมีกระแสเรียกในการประกาศและสั่งสอนพระวรสาร นักบวชชายหญิง สามเณร และครูคำสอน ฆราวาสล้วนมีกระแสเรียกต้องประกาศพระเยซูคริสตเจ้า
สำหรับนักบวชชายหญิง
ในฐานะผู้รับเจิมชายหญิงที่ขึ้นกับสถาบันต่างๆ ท่านมีบทบาทพิเศษในพันธกิจของพระศาสนจักร สมาชิกสถาบันผู้ถวายตัวมีหน้าที่ต้องทำพันธกิจธรรมทูต เพราะนี่เกิดจากการถวายตัวของพวกท่าน (CIC, can. 573, §1) โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักบวชทุกคนจะต้องช่วยกันทำงานธรรมทูตด้วยการดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานต่อชีวิตการถวายตัว การสวดภาวนา และการใช้โทษบาป (CIC, can. 673)
ในฐานะนักบวชกระแสเรียกของพวกท่านมี 3 มิติด้วยกัน มิติของการถวายตัว ความเป็นหนึ่งเดียวกัน และการทำพันธกิจ ดังนั้นการถวายตัวของท่านจึงเกิดขึ้นเพื่อการทำพันธกิจ ในฐานะที่เป็นสมาชิกของสถาบันนักบวชโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันธรรมทูต ท่านมี “หน้าที่พิเศษ” เพื่อทำงานการประกาศข่าวดีของพระเยซูคริสต์ แล้วงานนี้เรียกร้องให้ต้องมีการเตรียมตัวอย่างเพียงพอสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกของสถาบันรวมถึงต้องเอาใจใส่ฟื้นฟูมิติด้านชีวิตจิต ด้านศีลธรรม และด้านสุขภาพของสมาชิกด้วย (Redemptoris mission, ข้อ 66)
ท่านเป็นความสำคัญส่วนหนึ่งของชุมชนพระศาสนจักรในประเทศไทย สถาบันนักบวชทุกแห่งมีอยู่เพื่อพระศาสนจักรและต้องทำให้ตนเองมั่งคั่งด้วยพระพรพิเศษที่เด่นชัดตามเป้าหมายและพันธกิจพิเศษ
สมณกระทรวงเพื่อการประกาศข่าวดีสู่ปวงชนที่รับผิดชอบเขตศาสนปกครองมิสซังและการประสานงานธรรมทูตทั่วโลกถือโอกาสนี้ขอบคุณพวกท่านทั้งนักบวชชายและหญิงที่ทำการประกาศพระวรสารด้วยวิธีต่างๆในประเทศนี้
สำหรับสามเณร
บรรดาเณรที่รัก พระเจ้าได้มอบของขวัญกระแสเรียกในดวงใจของเธอ และในส่วนของเธอ เธอก็มอบตนเองด้วยใจกว้างเพื่อรับใช้พระเจ้าและพระศาสนจักร
เธอเลือกกระแสเรียกที่จะเป็นบาดหลวง ไม่มีคำพูดใดที่ดีไปกว่าคำพูดของนักบุญยอห์น มารี เวียนเนย์ สมณะองค์อุปถัมภ์เจ้าอาวาส ท่านมองฐานะสมณะว่าเป็นความรักแห่งดวงใจของพระเยซู นี่แสดงให้เห็นถึงความสูงส่งแห่งศีลบวชและหมายถึงความสนิทใกล้ชิดกับพระเยซูคริสต์ สมณะทำพันธกิจของพระเยซูและกระทำการในพระนามของพระคริสตเจ้า – in persona Christi (CIC, can. 1008) การแสดง “ในพระบุคคลของพระเยซูคริสตเจ้า” บ่งให้เห็นถึงความเป็นคนเดียวกันกับพระคริสตเจ้า บาดหลวงเป็นพระคริสตเจ้าอีกองค์หนึ่ง – alter Christus มิตรภาพพิเศษนี้หรือความเป็นคนเดียวกับพระเยซูคริสต์ควรเป็นความคิดที่ต้องเอาไปไตร่ตรองช่วงที่เรียนอยู่ในบ้านเณร
ประการแรก ทัศนคติและความเข้าใจที่ถูกต้องของความเป็นบาดหลวงเป็นเงื่อนไขที่จำเป็น การเป็นสมณะหมายถึงการรับใช้พระศาสนจักรและมนุษย์ ไม่ใช่เป็นกระแสเรียกส่วนตัวของปัจเจกชนใด และก็ไม่ใช่สถานภาพ หรือเป็นอาสาสมัครรับใช้ แล้วก็ไม่ใช่เป็นการส่งเสริมตนเอง การเป็นสมณะ หรือบาดหลวงเป็นการรับใช้พระคริสตเจ้าและพระศาสนจักรจนตลอดชีวิต
พ่อขอฉวยโอกาสนี้มอบกำลังใจให้ทุกคนในการอบรมในบ้านเณร วันหนึ่งพวกเธอจะเดินไปตามรอยพระบาทของพระเยซูผู้เป็นนายชุมพาบาลที่ดี ในฐานะที่ยังเป็นนักเรียนเธอถูกเรียกร้องให้ชื่นชอบคุณค่าชีวิตจิต มิติจิตวิญญาณและการอภิบาล และวุฒิภาวะในความเป็นมนุษย์
ดังนั้นในฐานะที่เป็นสามเณรเธอต้องได้รับการอบรมที่เพียงพอซึ่งรวมถึงพื้นฐานฝ่ายจิตวิญญาณ ฝ่ายจริยธรรม และปัญญาที่เข้มแข็ง มีระเบียบวินัย ที่สำคัญก็คือหากปราศจากการอบรมชีวิตจิตที่เพียงพอ การเป็นบาดหลวงของเธอในไม่ช้าก็จะเกิดวิกฤต การได้รับการศึกษาและการเตรียมตัวเป็นอย่างดีเพื่องานแพร่ธรรมเป็นส่วนหนึ่งแห่งกระแสเรียกของเธอในฐานะที่ยังเป็นเณรซึ่งจะเป็นผู้รับใช้พระเจ้าและมนุษย์ในอนาคต อนาคตของพระศาสนจักรในประเทศไทยขึ้นอยู่กับการเรียนรู้และการอบรมที่เธอได้รับในช่วงที่ยังอยู่ในบ้านเณร
ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือต้องพยายามเรียนรู้ให้มากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับธรรมชาติงานธรรมทูตของพระศาสนจักรโดยระลึกเสมอว่าพระศาสนจักรได้รับพันธกิจเดียวกันกับพระคริสตเจ้าเพื่อประกาศพระเยซูให้กับมนุษย์ ในฐานะที่จะเป็นสมณะ หรือบาดหลวงในอนาคตเธอควรตระหนักถึงหน้าที่นี้แล้วพยายามมีบทบาทในกิจกรรมธรรมทูต
ในช่วงที่ยังอยู่ในบ้านเณรเธอมีโอกาสมากมายที่จะพบกับฆราวาสในเขตมิสซังหรือวัดต่างๆ เธอย่อมรู้ดีว่าพวกเขาชื่นชมและรักเธอในการที่เธอเลือกที่จะเป็นบาดหลวง พวกเขาจะให้ความเคารพและความรักต่อเธอทุกครั้งที่เธอสัมผัสกับพวกเขา ทัศนคติ ความรักและคำภาวนาของฆราวาสควรเป็นกำลังใจให้เธอในการไตร่ตรองกระแสเรียก
สำหรับครูคำสอน
ในบรรดาฆราวาสที่กลายเป็นผู้ประกาศข่าวดี ครูสอนคำสอนเป็นผู้อยู่ในตำแหน่งที่มีเกียรติ ท่านเป็นผู้รับใช้พระวาจาของพระเจ้า ไม่ใช่แต่ตัวท่านเท่านั้นแต่เป็นครอบครัวของท่านด้วย อาศัยพลังแห่งเจตนารมณ์แห่งอัครสาวกพวกเขาทำพันธกิจพิเศษและสำคัญที่สุดในการเผยแผ่ความเชื่อโดยอาศัยความพยายามของพวกเขา ครูคำสอนเป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นประจักษ์พยานตรง และเป็นผู้แพร่ธรรมที่ไม่อาจหาผู้อื่นมาแทนได้ในเขตมิสซังของเรา (Redemptoris missio, n. 73)
ครูคำสอนในเขตมิสซังกอปรด้วยคุณสมบัติ 4 ประการ: กระแสเรียกจากพระจิต พันธกิจของพระศาสนจักร การร่วมมือกับพระบัญชาของผู้นำพระศาสนจักร หรือบิช็อป และการเชื่อมโยงกับการเผยแพร่ความเชื่อหรือกิจกรรมธรรมทูต ดังนั้นครูคำสอนจึงได้รับกระแสเรียกจากพระจิต และการเป็นครูคำสอนหมายถึงพระพรพิเศษซึ่งได้รับการยอมรับจากพระศาสนจักร (Guide for Catechists, 2)
พ่อเข้าใจความจริงว่าพวกท่านทุกคนดำเนินชีวิตและทำงานในสถานการณ์ที่แตกต่างและยากลำบากและท่านประสบกับปัญหามากมายในงานแพร่ธรรม ทว่าท่านก็ยังมุ่งมั่นต่อไปเพราะความรักปราศจากเงื่อนไขที่ท่านมีต่อพระคริสตเจ้าพระผู้ไถ่กู้มนุษยชาติ ช่างน่าชื่นใจที่ทราบถึงผลงานของพวกท่านที่ทำการเผยแผ่ความเชื่อโดยเฉพาะอย่างยิ่งตามจุดมิสซังต่างๆโดยร่วมมือกับบาดหลวงผู้อภิบาล ขอพระเจ้าอวยพรท่านและครอบครัวของท่าน
มิติการอภิบาลในภาคพื้นเอเชีย
ท่านดำเนินชีวิตและทำงานในทวีปเอเชียที่กว้างใหญ่ไพศาลซึ่งต้องการงานธรรมทูตของพระศาสนจักรมากกว่าที่อื่น เอเชียเป็นทวีปที่ใหญ่ที่สุดและมีความหลากหลายมากที่สุดในโลกและเป็นที่อาศัยของเกือบสองในสามของผู้คนทั้งหมดในโลก
ภาพที่น่าทึ่งที่สุดของทวีปนี้คือความหลากหลายของประชากรซึ่งเป็นทายาทของวัฒนธรรมศาสนา และขนบธรรมเนียมประเพณีเก่าแก่โบราณ นอกจากนี้แล้วเอเชียยังเป็นแหล่งกำเนิดของศาสนาใหญ่ๆ เช่น ยูดาย คริสต์ อิสลาม และฮินดู นอกนั้นยังเป็นแหล่งกำเนิดของธรรมเนียมประเพณีจิตวิญญาณด้วย เช่น พุทธ เต๋า ขงจื๊อ ซิกส์ ชินโต โซโลอาสตริอานิส และเจน (Zoroastrianism, Jainism) เป็นต้น แล้วยังมีผู้คนอีกนับล้านที่นับถือบรรพบุรุษหรือธรรมเนียมเผ่า หรือกลุ่มชาติพันธุ์
ด้วยว่าคริสตศาสนาเป็นศาสนาที่เผยแพร่กันน้อยที่สุดในทวีป เอเชียเป็นภูมิภาคหนึ่งของโลกที่อุดมด้วยวัฒนธรรมและศาสนาแต่มีประชากรกว่า 85% ที่ไม่ได้รับศีลล้างบาป เอเชียเป็นทวีปของงานธรรมทูตที่มีความสำคัญมากที่สุด พระศาสนจักรสากลขอความร่วมมือจากท่านเพื่องานธรรมทูตในทวีปที่กว้างใหญ่ไพศาลนี้
เราจำเป็นต้องไตร่ตรองพันธกิจของเราในฐานะที่เราเป็นผู้ที่ได้รับศีลล้างบาปในเอเชียว่าแท้ที่จริงแล้วมันเป็นพันธกิจของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงถึงความหลากหลายของวัฒนธรรมและศาสนานอกเหนือไปจากความจริงทางโลกที่เกี่ยวกับครอบครัวและการทำงาน เมื่อการเป็นประจักษ์พยานต่อความเชื่อของเรานำเราไปเผชิญกับผู้คนที่ไม่ได้รับศีลล้างบาปจำนวนมากซึ่งความคิดและพฤติกรรมชีวิตของพวกเขาบางครั้งก็ขัดแย้งกับพระวรสารและศักดิ์ศรีของปัจเจกบุคคล เพราะฉะนั้นชีวิตคริสตชนจึงเป็นเครื่องหมายและเป็นการท้าทายในการแสวงหาความหมายที่แท้จริงของการที่เรามีชีวิตอยู่
พี่น้องชายหญิงที่รักทั้งหลาย
เป็นพระเยซูคริสตเจ้าเองที่ทรงเรียกท่านในฐานะที่เป็นนักบวช สามเณร และครูคำสอนให้มีส่วนร่วมในพันธกิจของพระองค์ พระคริสตเจ้าเป็นประเด็นและหลักใหญ่ในพันธกิจของท่านเพราะท่านถูกเรียกให้ต้องประกาศพระคริสตเจ้าพร้อมกับประกาศสาส์นแห่งความรอดของพระองค์ ท่านมีกระแสเรียกพิเศษที่ต้องติดตามพระคริสตเจ้าอย่างใกล้ชิดและมีส่วนในพันธกิจการไถ่กู้ของพระองค์
เพราะฉะนั้นจำเป็นที่ต้องพิศเพ่งไปยังพระเยซูคริสต์ เพราะพระองค์เป็นผู้ประกาศพระวรสารที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในมิติแห่งความรอด การประสูติรของพระเยซูคือจุดเริ่มต้นแห่งพันธกิจของพระคริสตเจ้าพระบุตรของพระเจ้าในฐานะที่ทรงเป็นพระผู้ไถ่มนุษยชาติ การประสูติของพระคริสตเจ้าเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งความรักของพระบิดาเจ้าต่อมนุษย์ พระเยซูผู้เสด็จกลับฟื้นพระชนม์ชีพทรงมอบพันธกิจธรรมทูตให้กับผู้ที่ได้รับศีลล้างบาปทุกคน
เราควรพิจารณาเสมอว่าเราทุกคนไดรับศีลล้างบาปในความเชื่อของพระศาสนจักรเพื่อที่จะเป็นคริสตชน นั่นคือ โดยศีลศักดิ์สิทธิ์เราเป็นบุตรของพระเจ้าในโลกนี้ เป็นส่วนหนึ่งแห่งประชากรของพระเจ้า ซึ่งในหมู่ชนเหล่านี้บางคนได้รับการสถาปนาเป็นอัครสาวก คนอื่นเป็นนายชุมภาบาล เป็นผู้ถวายตัว เป็นครูคำสอน ฯลฯ และสุดท้ายในฐานะที่เป็นธรรมทูตแห่งชีวิตในศีลสมรส
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอธิบายพันธกิจของเราว่าเป็น “ความรักต่อพระเยซูคริสตเจ้า” และในขณะเดียวกันก็เป็น “ความรักต่อประชากร” การเฉลิมฉลองปัสกาของพระคริสตเจ้าที่เราพึ่งจะกระทำไปในช่วงเทศกาลปัสกาแสดงถึงชัยชนะแห่งความรักของพระคริสตเจ้าต่อมนุษยชาติ
ก่อนจบการไตร่ตรองนี้พ่อขอมอบกำลังใจให้กับท่านในพันธกิจอันล้ำเลิศแห่งการประกาศพระคริสตเจ้าพระผู้ไถ่แห่งสากลจักรวาล พ่อขอมอบพวกท่านไว้ในการทูนวิงวอนแห่งพระมารดาของพระคริสตเจ้าผู้ทรงเป็นดาราแห่งการประกาศพระวรสารใหม่
ขอพระเจ้าอวยพรท่านทุกคน
พระคาร์ดินัลแฟร์นันโด ฟิโลนี่
(วิษณุ ธัญญอนันต์ - ถอดความเป็นภาษาไทย)
ภาพประกอบจาก เพจ บันทึก : ฉลองวัด