“ใจที่เร่าร้อนเป็นไฟ เท้าต้องก้าวเดินไป" (เทียบ ลก 24:13-35) ....สารวันแพร่ธรรม ปี 2023....

วันที่ 4 ตุลาคม 2019
วันศุกร์ สัปดาห์ที่
26 เทศกาลธรรมดา
ระลึกถึงนักบุญฟรังซิส แห่งอัสซีซี
บรค 1:15-22  สดด 79:1-5, 8 ,9  ลก 10:13-16

          เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในพันธกิจซึ่งคริสตชนทุกคนถูกเรียกให้ทำนั้น จะเป็นประโยชน์อย่างมาก   หากเราเริ่มต้นด้วยพระวาจาของพระเยซูเจ้าในพระวรสารประจำวันนี้ เป็นของนักบุญลูกา แล้วจึงกลับไปสู่บทภาวนา  ในหนังสือของประกาศกบารุค จะทำให้เราเข้าใจถึงประวัติศาสตร์ชนชาติอิสราเอล  ผ่านทางความเชื่อในองค์พระ    คริสตเจ้าและการล้างบาป

          เรื่องราวในพระวรสาร เมื่อพระเยซูเจ้าทรงส่งศิษย์ของพระองค์ออกไปทำพันธกิจ จากนั้น พระองค์ทรงเตือนชาวบ้านในเมืองโคราซิน เบธไซดา และคาเปอรนาอุม ในแคว้นกาลิลี ชาวบ้านในเมืองเหล่านี้  ล้วนเคยเห็นอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำระหว่างที่พระองค์ทรงประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้า แต่พวกเขากลับไม่ยอมรับ เพราะขาดความเชื่อ พระเยซูเจ้าทรงยืนยันเกี่ยวกับพันธกิจการประกาศข่าวดีนั้น รวมไปถึงเรื่องการพิพากษาของพระเจ้าซึ่งไม่อาจหลีกหนีพ้น ณ เวลาสุดท้าย อย่างไรก็ดี การกลับใจใช้    โทษบาปยังเปิดทางอยู่เสมอ ผ่านทางพระเมตตาและ     พระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า พระเยซูเจ้าเป็นผู้ส่งสารและคำเตือนว่า หากปฏิเสธศิษย์ของพระองค์ ก็เท่ากับปฏิเสธพระองค์เอง

          ส่วนในบทอ่านที่หนึ่ง เป็นบทภาวนาของประกาศกบารุค เนื้อความในบทภาวนากล่าวถึง ความรู้สึกตระหนักถึงประวัติศาสตร์ของบาปที่ได้เกิดตลอดทุกยุคทุกสมัยของชนชาติอิสราเอลซึ่งมีปรากฏอยู่ในพระคัมภีร์ ตั้งแต่              การปลดปล่อยบรรพบุรุษจากแผ่นดินอียิปต์ การไม่เชื่อฟังองค์พระผู้เป็นเจ้า ละเลย ไม่ยอมฟังพระสุรเสียงของพระองค์ อันนำมาซึ่งเหตุร้าย แต่เมื่อหันกลับมาพิจารณา นี่คือการใช้โทษบาป และการเดินทางสู่การกลับใจอย่างแท้จริง

          ด้วยเหตุนี้ จากประวัติศาสตร์ทำให้เราเห็นว่า จะเป็นอย่างไรหากไม่มีองค์พระผู้เป็นเจ้า และทำให้เราเข้าใจว่า ความเที่ยงธรรมเป็นพระพรขององค์พระผู้เป็นเจ้า ในบทภาวนาพรรณาถึงความบาปผิดเป็นสิ่งที่ต่อต้านองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระวาจาของพระองค์ เพราะความไม่นบนอบเชื่อฟัง ไม่ยอมฟังพระสุรเสียงของพระองค์

          จากเรื่องราวในพระคัมภีร์ของประวัติศาสตร์ชนชาติอิสราเอส มาสู่เรื่องราวของพระศาสนจักรของเราในยุคนี้ ได้รับการยืนยันผ่านทางความเชื่อในองค์พระคริสตเจ้า ดังคำเตือนของพระเยซูเจ้าต่อเมืองต่างๆ  ในแคว้นกาลิลี นั่นมิใช่คำตัดสินด้วยการตัดขาด ส่วนการเนรเทศของชนชาติอิสราเอลก็ไม่ใช่บทสรุปของเรื่องราวทั้งหมด แต่เป็นการเดินทาง    สู่การกลับใจ แน่นอนว่า นั่นเป็นพระพรขององค์พระผู้เป็นเจ้า

   

>>>>DOWNLOAD<<<<

ผู้อํานวยการ PMS ประเทศไทย

คุณพ่อเปาโล ไตรรงค์  มุลตรี ผู้อํานวยการ สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม (PMS)ประเทศไทย
คุณพ่อเปาโล ไตรรงค์  มุลตรี
ผู้อํานวยการ
สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม
(PMS)ประเทศไทย


LINKS

www.ppoomm.v

http://www.catholicmission.org.au/http://www.missionsocieties.ca/www.pms-phil.orgwww.missio.org.mthttp://www.obrasmisionalespontificias.es/คณะธรรมทูตไทย

สถิติการเยี่ยมชม

14527900
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
320
422
1506
4495
14527900
Your IP: 18.225.149.32
2024-04-18 17:21